[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงพยาบาลหัวไทร : Huasai Hospital
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
ผู้อำนวยการโรงพยาบาล


นายแพทย์ยุทธพงศ์ ณ นคร

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวไทร

เมนูหลัก
ระบบออนไลน์
ITA โรงพยาบาลหัวไทร

หน่วยงานภายใน
เครือข่ายโรงพยาบาล
เครือข่าย รพ.สต.
พจนานุกรมทางการแพทย์
เวปไซต์ทางการแพทย์

  

  หมวดหมู่ : ทั่วๆไป
เรื่อง : ทำไมโกรทฮอร์โมนจึงสำคัญกับร่างกาย
blog name : aprilmayjune
ระดับ : [ มือใหม่ ]
เข้าชม : 3
พุธ ที่ 16 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2567 ปักหมุดและแบ่งปัน
    

โกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) หรือที่เรียกย่อว่า GH เป็นฮอร์โมนที่มีความสำคัญมากต่อการเจริญเติบโตและการทำงานของร่างกาย โดยเฉพาะในวัยเด็กและวัยรุ่น โกรทฮอร์โมนมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มความสูง เสริมสร้างกล้ามเนื้อ และส่งเสริมการพัฒนาของเนื้อเยื่อต่างๆ ในร่างกาย นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในการรักษาสุขภาพในระยะยาวอีกด้วย ซึ่งโกรทฮอร์โมนเป็นหนึ่งในฮอร์โมนที่สำคัญที่สุดที่ถูกสร้างขึ้นมา นอกจากการควบคุมการเจริญเติบโตแล้ว โกรทฮอร์โมนยังมีบทบาทอื่นๆ ที่หลากหลาย เช่น การเผาผลาญไขมัน การรักษาสมดุลของน้ำตาลในเลือด และการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันหนึ่งในหน้าที่หลักของโกรทฮอร์โมนคือการกระตุ้นการเจริญเติบโตของร่างกายในวัยเด็กและวัยรุ่น โดยโกรทฮอร์โมนจะทำหน้าที่กระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อกระดูกและกล้ามเนื้อ ทำให้ร่างกายเจริญเติบโตขึ้นตามวัย การทำงานของโกรทฮอร์โมนในช่วงวัยรุ่นจะเห็นได้ชัดในช่วงที่ความสูงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังช่วยในการพัฒนาและสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อและกระดูกเพื่อรองรับการเติบโตนี้

การเสริมสร้างกล้ามเนื้อและการเผาผลาญไขมัน โกรทฮอร์โมนไม่เพียงแต่มีผลต่อการเพิ่มความสูงเท่านั้น แต่ยังช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและลดการสะสมไขมันในร่างกาย โดยโกรทฮอร์โมนมีความสามารถในการกระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีนในเซลล์กล้ามเนื้อ และเพิ่มการเผาผลาญไขมันในร่างกาย ทำให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรงและมีความทนทานต่อการออกแรง นอกจากนี้ยังช่วยลดการสะสมของไขมันในบริเวณต่างๆ ของร่างกายโดยเฉพาะในช่องท้อง โกรทฮอร์โมนมีบทบาทในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด โดยทำหน้าที่ต้านการทำงานของอินซูลิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยในการลดระดับน้ำตาลในเลือด ดังนั้นการที่โกรทฮอร์โมนทำงานในระดับที่สมดุลจะช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการป้องกันโรคเบาหวานประเภท2 โกรทฮอร์โมนยังมีบทบาทในการส่งเสริมการซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่เสียหายและการสร้างเซลล์ใหม่ ซึ่งมีความสำคัญต่อการฟื้นตัวของร่างกายหลังการบาดเจ็บ หรือการเจ็บป่วย หากเราต้องการเสริมในส่วนนี้สามารถปรึกษาแพทย์ในเรื่องโกรทฮอร์โมน อาหารเสริมได้ นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ร่างกายสามารถต้านทานเชื้อโรคและการติดเชื้อต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น โกรทฮอร์โมนจะถูกหลั่งมากที่สุดในช่วงวัยเด็กและวัยรุ่น ซึ่งเป็นช่วงที่ร่างกายกำลังเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม การหลั่งของโกรทฮอร์โมนจะลดลงเมื่ออายุมากขึ้น แต่มีปัจจัยหลายอย่างที่สามารถส่งผลกระทบต่อการหลั่งของโกรทฮอร์โมน การนอนหลับเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายหลั่งโกรทฮอร์โมนออกมาในปริมาณมาก โดยเฉพาะในช่วงที่หลับลึก (Deep Sleep) ดังนั้นการนอนหลับไม่เพียงพอหรือมีคุณภาพการนอนที่ไม่ดีจะส่งผลต่อการหลั่งของโกรทฮอร์โมน การนอนหลับอย่างน้อย 7-9 ชั่วโมงต่อคืนเป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติเพื่อส่งเสริมการทำงานของโกรทฮอร์โมน และแน่นอนว่า การออกกำลังกาย โดยเฉพาะการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูง เช่น การยกน้ำหนักหรือการวิ่ง สามารถกระตุ้นการหลั่งโกรทฮอร์โมนได้ดี นอกจากนี้การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่ใช้พลังงานมาก เช่น การปั่นจักรยานหรือการว่ายน้ำ ยังมีส่วนช่วยในการกระตุ้นการหลั่งของฮอร์โมนนี้



Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.
รายละเอียดผู้เขียนบทความ blog
blog name :
เจ้าของ blog :
อาชีพ :
สถานที่ทำงาน :
จำนวนบทความใน blog :
ระดับของ blog :
aprilmayjune
พิมพ์มาดา สุขใจ
------------

24 เรื่อง
[ มือเก่า ]

ทั่วๆไป 5 อันดับล่าสุด

      ทำไมโกรทฮอร์โมนจึงสำคัญกับร่างกาย 16/ต.ค./2567
      เมื่อศิลปะช่วยเยียวยาจิตใจ การบำบัดผ่านการสร้างสรรค์ 26/ก.ย./2567
      วิวัฒนาการด้านความงามที่ทำให้อ่อนวัย 26/ส.ค./2567
      เมื่อร่างกายอ่อนล้า ต้องรักษาสุขภาพ 13/ส.ค./2567
      วิธีขจัดกลิ่นเหม็นภายในบ้าน เคล็ดลับที่ได้ผล 7/ส.ค./2567